Khám phá văn hóa trà chiều của người dân Anh

Anh Quốc vốn là một đất nước châu Âu với truyền thống uống bia giải khát. Trước khi “con đường tơ lụa” mở ra lối thông thương cho dân hai xứ Á – Âu thì dân Anh hoàn toàn không biết đến những tiêu, hồi, quế, đinh hương và đặc biệt là trà.

Trà du nhập vào Anh Quốc từ thế kỉ XVII nhưng phải đến thế kỉ XIX mới bắt đầu trở nên phổ biến. Toàn bộ lá trà thời đó được nhập từ Sir Lanka, đi theo những chuyến xe chất đầy nhung lụa và gia vị phương Đông sang bến cảng xứ Âu lạnh giá. Những xe trà thời ấy không được săn đón như gia vị nhưng cũng bắt đầu gây ấn tượng với người dân nơi đây.

Hành trình lá trà đến với Vương Quốc Anh qua con đường tơ lụa

Trà nói chung tồn tại dưới ba dạng: crush (nghiền), tear (xé), curl (viên) và được đóng thành tea brick (cục gạch trà) cho tiện đường di chuyển. Khi đến xứ sở sương mù, những lá trà đã được phơi, rang, sấy rất tỉ mẩn. Công đoạn này giúp “thuần hoá” lá trà vốn ương bướng, làm mềm đi thuộc tính của trà.

Trà chiều có tới 98% là trà đen, nhưng trong đó cũng thật nhiều loại. Nếu trà English Breakfast cho ta cảm giác thanh nhẹ thì trà Assam thoảng vị mạch nha làm ta cảm thấy ấm áp vô cùng. Trà bá tước Earl Grey với sự pha trộn hương citrus (cam, chanh, quýt) lại mang đến một trải nghiệm cực sâu sắc cho các giác quan.

Người Anh thường thả trà vào các ấm sứ và rót vào đó nước sôi 100 độ

Trà tại Anh đa phần là trà đen, rất ít trà xanh. Nếu là trà xanh thì nhiệt độ nước không quá 80 độ và không pha được sữa nên dân Anh không ưa chuộng. Đây cũng là món trà sữa gần như đầu tiên khởi nguồn cho phong trào milk tea thế kỉ XXI (sơ khai món trà sữa lại thuộc về dân Tây Tạng, Mông Cổ từ thế kỉ XVII vì thời tiết lạnh khắc nghiệt nên buộc phải thêm bơ, sữa vào trà để giữ ấm và tỉnh táo).

Có thể thấy tầm quan trọng của một tiệc trà đối với cuộc sống của người dân Anh. Với afternoon tea, việc đầu tiên là chào hỏi nhau, hỏi han sau một nửa ngày dài, rồi ngồi xuống thong thả bỏ vài viên đường, lát chanh, rót sữa vào ly trà nóng. 

Trà chiều từ lâu đã là một nét văn hóa không thể thiếu của người dân Anh…

… cho đến hiện tại

Trà chiều giờ đây không chỉ dừng lại trong phạm vi nước Anh mà còn lan rộng ra khắp thế giới. Nếu Trà Đạo kiểu phương Đông tinh tế và bí ẩn với hàng sa số lễ nghi tiểu tiết, chỉnh chu và nâng tầm lên triết lý thì trà chiều Anh Quốc lại quý phái, thanh lịch như một vị công nương cao quý.

Văn hóa, ẩm thực của nước Anh luôn có những câu chuyện lịch sử phía sau để những bạn “thầm thương trộm nhớ” xứ sở sương mù thỏa sức khám phá.

Nguồn: Elleman

———————————————————–

? Liên hệ Alice Academy để được hỗ trợ tư vấn du học Anh cũng như cập nhật thông tin các chương trình học bổng của trường tại Anh.

? Test ngay khả năng đậu visa qua đường link này: https://forms.gle/RgxfMjbXZr9pKSiv9

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *