STEM – NHÓM NGÀNH ĐƯỢC ƯU TIÊN LỰA CHỌN KHI DU HỌC

STEM là gì?

Thuật ngữ STEM là viết tắt của các từ chỉ nhóm ngành liên quan đến các lĩnh vực: Khoa học (Science) – Công nghệ (Technology) – Kỹ thuật (Engineering) – Toán học (Mathematics). Nhóm ngành này phù hợp với những ai yêu thích giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, học hỏi và khám phá.

Khi Công nghệ 4.0 ngày càng có nhiều bước tiến vượt bậc và ứng dụng ngày càng rộng rãi trong cuộc sống con người như hiện nay, ngành STEM được nhắc đến như nhóm ngành vô cùng tiềm năng. Nhu cầu nhân lực phục vụ trong nhóm ngành này cũng tăng lên đáng kể, kéo theo đó là nhu cầu giáo dục, đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề kỹ thuật cho khối ngành này cũng được ưu tiên đặt lên hàng đầu. Giáo dục STEM thúc đẩy những giới hạn về sự hiểu biết của khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học cũng như khả năng tư duy của sinh viên từ khi còn ngồi trên giảng đường.

Tại sao STEM lại trở thành nhóm ngành HOT 2022?

? Bao gồm nhiều ngành học, khoá học để lựa chọn

Khoa học (Science): Bao gồm những lĩnh vực cốt lõi như Vật lý, Hóa học, Sinh học. Và các lĩnh vực liên quan như Môi trường, Thực phẩm hoặc Nguyên vật liệu…

Công nghệ (Techonology): Bao gồm những chương trình tập trung nghiên cứu về khoa học ứng dụng. Và nguyên lý công nghệ đối với sự phát triển của quá trình, công nghệ mới cho ngành sản xuất.

Kỹ thuật (Engineering): Các ngành nghề ứng dụng các nguyên lý toán học và khoa học vào việc giải quyết các vấn đề thực tế. Và những kỹ năng kỹ thuật để phát triển các dự án liên quan.

Toán học (Mathematics): bao gồm toán nguyên lý, toán ứng dụng và thống kê. Cũng như những lĩnh vực con của những nguyên lý khác nhau với một trình độ cao.

? Các chương trình tài trợ, học bổng luôn sẵn sàng

Nghề nghiệp ngành STEM được chính phủ các nước đào tạo và ưu tiên đầu tư. Nhiều chính sách hỗ trợ kinh phí, giảm thủ tục visa du học từ chính phủ, chương trình tài trợ, học bổng từ các trường đại học hay các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, đều nhằm thu hút các học sinh giỏi, chuyên môn cao. Nhóm ngành STEM có tiềm năng phát triển mạnh mẽ và đóng vai trò quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của đời sống.

? Phát triển kỹ năng tư duy phản biện & kiến thức về thế giới xung quanh

Nhóm ngành STEM được giảng dạy rộng rãi trên tại các trường Cao đẳng, Đại học. Tuy nhiên, các sinh viên cũng cần lưu ý kỹ khi chọn nhóm ngành này để theo học. Các bạn cần xác định bản thân mình mạnh ở điểm nào để có thể chọn ngành học thích hợp, từ đó tìm một chương trình học phù hợp với khả năng của bản thân mình. 

Những ai yêu thích việc giải quyết vấn đề khoa học công nghệ, đam mê tìm tòi học hỏi và khám phá những điều mới, hoặc ứng dụng công nghệ vào thực tế cuộc sống, phát triển tư duy phản biện và kiến thức về thế giới xung quanh, có thể cân nhắc lựa chọn nhóm ngành này. Ví dụ như một số ngành đặc biệt thuộc nhóm STEM như Econometrics (Toán Kinh tế), Quantitative Economics (Kinh tế lượng)… thì sinh viên cần có khả năng học Toán tốt cũng như tư duy tốt.

? Nhiều cơ hội làm việc sau khi ra trường

Bất cứ quốc gia tiên tiến nào trên thế giới cũng luôn sẵn sàng mở rộng cánh cửa để chào đón các chuyên gia kỹ thuật đầu ngành. Sinh viên tốt nghiệp từ nhóm ngành này thường được có cơ hội ở lại thực tập và làm việc lâu dài. Các tập đoàn lớn đều có những chính sách lương thưởng hấp dẫn, chế độ đãi ngộ cao, đầu tư môi trường làm việc hiện đại, năng động nhằm thu hút lực lượng cho khối ngành chuyên môn cao này. Theo báo cáo từ Bộ thương mại Mỹ 2017, nhu cầu nhân lực ngành STEM tăng hơn 24% trong 10 năm qua. Theo dự báo của Bộ Lao động, đến năm 2024, nhu cầu lao động trong khối ngành này sẽ tiếp tục tăng lên 8,9%.

? Mức lương hấp dẫn

Đây có lẽ là mối quan tâm hàng đầu với tất cả các sinh viên. Và cũng là lí do khiến cho các du học sinh đau đầu cân nhắc lựa chọn ngành nào cho phù hợp.

Bên cạnh tỷ lệ thất nghiệp thấp, sinh viên tốt nghiệp ngành STEM còn có mức lương khởi điểm cao hơn những khối ngành khác 29%. Trong đó, nhiều ngành nổi bật có mức thu nhập cao:

– Công nghệ thông tin (Information System): từ 91,000 USD/năm

– Lập trình máy tính (Computer Programming): từ 82,000 USD/năm

– Toán (Mathematics): từ 104,000 USD/năm

– Kỹ sư (Engineering): từ 102,000 USD/năm

– Khoa học thông tin máy tính (Computer and Informatiion Sciences): từ 136,000 USD/năm

– Kỹ sư cơ khí (Mechanical Engineering): từ 87,000 USD/năm

? Trải nghiệm những xu hướng, công nghệ tiên tiến nhất

Lựa chọn du học ở các nước phát triển để có thể tiếp xúc, trải nghiệm những xu hướng, công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất, đó chắc hẳn là một trong những lý do của các sinh viên đam mê nhóm ngành STEM này. Nhiều trường không ngần ngại đầu tư về cơ sở vật chất như phòng thí nghiệm về Động lực học , trung tâm khoa học hạt nhân, robot lập trình máy tính… nhằm tạo điều kiện tối đa cho sinh viên trải nghiệm xu hướng công nghệ, thực hành, phát triển nghiên cứu , đáp ứng như cầu công việc thực tiễn trong tương lai.
?? Để giúp các bạn có cái nhìn bao quát về nhóm ngành STEM, Alice Academy xin phép giới thiệu đến bạn webinar “Exeter Internatuonal Foundation & STEM – Meet the Programme Director”, tổ chức bởi trường đại học Exeter (Anh quốc), đây là cơ hội lớn giúp bạn tìm hiểu về STEM cũng như yêu cầu đầu vào cho nhóm ngành này.
?️ Ngày: 25/07/2022
⏰ Thời gian:
UK time: 10:00 AM
Vietnam time: 04:00 PM
? Hình thức: Zoom
?? Chần chờ gì nữa mà không nhanh tay like & inbox fanpage Du học từ A đến Z cùng Alice Academy để nhận ngay đường link tham gia.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *